Gianluca Scamacca endured a difficult season at West Ham.
Bóng Đá Italia

Từ Serie A đến Premier League: Chuyện thành công và thất bại của những sát thủ vòng cấm

Bóng đá Anh luôn là miền đất hứa cho những ngôi sao trên toàn thế giới, và Serie A cũng không phải ngoại lệ. Hàng loạt những chân sút đã “xếp vali” rời khỏi đất nước hình chiếc ủng để đến với Premier League, với mong muốn chinh phục đỉnh cao mới. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thích nghi và tỏa sáng tại môi trường bóng đá khắc nghiệt này. Hãy cùng Sắc màu bóng đá điểm qua 4 cái tên đã “ngã ngựa” và 3 “vị vua” đã khẳng định đẳng cấp tại Premier League sau khi rời Serie A.

Những bản hợp đồng “bom xịt”

1. Gianluca Scamacca – Chưa kịp nở đã tàn

Mùa hè năm 2022, người hâm mộ West Ham hân hoan chào đón Gianluca Scamacca – chân sút được đánh giá là tiềm năng bậc nhất Serie A lúc bấy giờ. Thế nhưng, sự kỳ vọng nhanh chóng chuyển thành thất vọng. Dưới bàn tay của David Moyes, Scamacca như “hổ sa cơ”, lạc lõng và bế tắc.

Chỉ sau 1 mùa giải với vỏn vẹn 11 lần được ra sân từ đầu, Scamacca đã quay trở lại Serie A trong màu áo Atalanta. Tại đây, anh đã tìm lại chính mình với 19 pha lập công trên mọi đấu trường, góp công lớn giúp Atalanta giành chức vô địch Europa League.

Gianluca Scamacca endured a difficult season at West Ham.Gianluca Scamacca endured a difficult season at West Ham.

2. Stevan Jovetic – Nạn nhân của chấn thương

Năm 2013, Manchester City đã mạnh tay chi hơn 20 triệu bảng để chiêu mộ Stevan Jovetic từ Fiorentina. Tiềm năng của cầu thủ người Montenegro đã được khẳng định tại Serie A, nhưng chấn thương đã cướp đi của anh cơ hội tỏa sáng tại Etihad.

Sự thiếu ổn định và mối quan hệ không tốt với HLV Manuel Pellegrini càng khiến Jovetic sớm bị gạt ra khỏi kế hoạch của Man City. Tháng 1/2015, “The Citizens” chiêu mộ Wilfried Bony, đẩy Jovetic sang Inter Milan chỉ sau 2 mùa giải.

3. Andriy Shevchenko – Thương vụ thất bại đắt giá

Là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới trong màu áo AC Milan, Andriy Shevchenko gia nhập Chelsea vào năm 2006 với mức phí chuyển nhượng kỷ lục nước Anh lúc bấy giờ (30 triệu bảng).

Tuy nhiên, “sát thủ” người Ukraina đã hoàn toàn “tắt điện” tại Stamford Bridge. Sau 2 mùa giải với vỏn vẹn 22 bàn thắng sau 77 lần ra sân, Shevchenko bị Chelsea đẩy về AC Milan theo dạng cho mượn. Thương vụ chuyển nhượng của Shevchenko được xem là một trong những “bom xịt” lớn nhất lịch sử Premier League.

4. Mario Balotelli – “Ngựa chứng” bất trị

Mario Balotelli gia nhập Liverpool từ AC Milan vào năm 2014 với kỳ vọng sẽ thay thế Luis Suarez. Tuy nhiên, “Super Mario” đã gây thất vọng lớn. Sau một mùa giải với vỏn vẹn 4 bàn thắng trên mọi đấu trường, Balotelli bị Liverpool đẩy trở lại AC Milan chỉ sau 1 năm.

Những “ông vua” mới của bóng đá Anh

1. Gianluca Vialli – Huyền thoại bất tử

Gia nhập Chelsea theo dạng chuyển nhượng tự do từ Juventus vào năm 1996, Gianluca Vialli nhanh chóng khẳng định đẳng cấp với 11 bàn thắng ngay trong mùa giải đầu tiên, trong đó có cú đúp vào lưới Liverpool tại FA Cup – danh hiệu mà Chelsea giành được trong năm đó.

Sau khi HLV Ruud Gullit bị sa thải, Vialli được bổ nhiệm làm HLV kiêm cầu thủ của Chelsea. Trên cương vị mới, Vialli đã giúp Chelsea giành thêm 1 FA Cup, 1 League Cup, 1 UEFA Super Cup và 1 Cup Winners’ Cup.

2. Thierry Henry – “Vua phá lưới” vĩ đại

Ít ai biết rằng, trước khi trở thành huyền thoại của Arsenal, Thierry Henry từng có quãng thời gian ngắn ngủi thi đấu không thành công trong màu áo Juventus. Năm 1999, HLV Arsene Wenger quyết định chiêu mộ cậu học trò cũ tại Monaco với mức phí 11 triệu bảng.

Đó là một trong những thương vụ thành công nhất lịch sử bóng đá. Henry đã ghi 228 bàn thắng cho Arsenal, trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử CLB. Anh cũng giành 2 chức vô địch Premier League, 2 danh hiệu Vua phá lưới và 3 lần được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất năm của PFA.

3. Dennis Bergkamp – “Phù thủy” đến từ Hà Lan

Năm 1995, Arsenal chiêu mộ Dennis Bergkamp từ Inter Milan với giá 7,5 triệu bảng. “Phù thủy” người Hà Lan đã tạo nên một cuộc cách mạng tại Highbury. Sự sáng tạo, kỹ thuật đỉnh cao và nhãn quan chiến thuật tuyệt vời của Bergkamp đã giúp Arsenal lột xác.

Cùng với Henry, Bergkamp đã tạo nên cặp tiền đạo đáng sợ nhất Premier League thời bấy giờ, giúp “Pháo thủ” giành 3 chức vô địch Premier League. Bản thân Bergkamp cũng giành 2 danh hiệu Bàn thắng đẹp nhất mùa giải.

Kết luận

Hành trình từ Serie A đến Premier League của các chân sút là câu chuyện của thành công và thất bại. Có người đã khẳng định được đẳng cấp, trở thành huyền thoại, nhưng cũng có người phải nhận thất bại, sớm bị lãng quên. Tất cả phụ thuộc vào khả năng thích nghi, nỗ lực và cả một chút may mắn.

Related posts

Larissa Riquelme: Từ Cổ động viên Cuồng nhiệt đến Biểu tượng Gợi cảm của World Cup

Bebe Tỏa Sáng Với Siêu Phẩm, Khiến Fan MU “Ngậm Ngùi” Nhớ Về Quá Khứ

Từ “Gà Lơ” đến “Pháo Thủ” Đẳng Cấp: Hành Trình Thay Da Đổi Thịt Của Arsenal Qua Lăng Kính Giá Trị Chuyển Nhượng