" width=
Bóng Đá Anh

Từ giấc mơ triệu phú đến bi kịch tụt dốc: Hành trình đầy sóng gió của Anzhi Makhachkala

Bạn có bao giờ tưởng tượng một đội bóng vô danh bỗng chốc trở thành “thiên đường” của những ngôi sao hàng đầu thế giới? Câu chuyện về Anzhi Makhachkala, đội bóng nhỏ bé đến từ Dagestan, Nga, sẽ cho bạn thấy giấc mơ triệu phú và cả bi kịch tụt dốc chóng vánh trong thế giới bóng đá.

Bài viết này sẽ đưa bạn ngược dòng thời gian, khám phá hành trình đầy sóng gió của Anzhi, từ khi được “hồi sinh” bởi túi tiền của tỷ phú Suleyman Kerimov đến khi lụi tàn và trở lại với thực tại.

Tỷ phú “lắm tiền nhiều của” và tham vọng khuynh đảo làng túc cầu

Mọi chuyện bắt đầu vào năm 2011, khi tỷ phú Suleyman Kerimov, “ông trùm” ngành dầu mỏ, ngân hàng và phân bón, quyết định đầu tư vào Anzhi Makhachkala – đội bóng vừa thăng hạng lên giải Ngoại hạng Nga.

Tham vọng của Kerimov không chỉ dừng lại ở việc giúp Anzhi trụ hạng. Ông muốn biến đội bóng này thành thế lực mới của bóng đá Nga và châu Âu. Và để thực hiện tham vọng đó, Kerimov không ngại “ném tiền” để chiêu mộ những ngôi sao hàng đầu thế giới.

" width=" width=

“Dải ngân hà” Anzhi và những bản hợp đồng “bom tấn”

Roberto Carlos, huyền thoại của Real Madrid và ĐT Brazil, là ngôi sao đầu tiên cập bến Anzhi. Ở tuổi 37, Carlos vẫn cho thấy đẳng cấp của một hậu vệ hàng đầu thế giới. Sự xuất hiện của Carlos như lời khẳng định cho tham vọng của Kerimov và Anzhi.

Tiếp theo đó là hàng loạt bản hợp đồng “bom tấn” khác như Samuel Eto’o (từ Inter Milan), Yuri Zhirkov (từ Chelsea), Lassana Diarra (từ Real Madrid), Christopher Samba (từ Blackburn Rovers),…

" width=" width=

Với dàn sao “trên trời rơi xuống”, Anzhi nhanh chóng trở thành đội bóng đáng xem nhất giải Ngoại hạng Nga. Sức hút của Anzhi lớn đến mức khiến Manchester City phải “lao đao” vì lo sợ mất Yaya Toure vào tay đội bóng này.

Tuy nhiên, việc chiêu mộ quá nhiều ngôi sao khiến Anzhi gặp khó khăn trong việc dung hòa đội hình. Phong độ phập phù khiến Anzhi không thể cạnh tranh chức vô địch Ngoại hạng Nga, dù đã có thời điểm họ dẫn đầu bảng xếp hạng.

Từ đỉnh cao đến vực sâu: Sự sụp đổ của “dải ngân hà” Anzhi

Giấc mơ của Kerimov và Anzhi tan vỡ vào năm 2013, khi ông trùm người Nga gặp khó khăn về tài chính. Kerimov buộc phải cắt giảm ngân sách của Anzhi, đồng nghĩa với việc “dải ngân hà” Anzhi chính thức tan rã.

" width=" width=

" width=" width=

Hàng loạt ngôi sao như Eto’o, Diarra, Zhirkov,… phải ra đi. Anzhi từ một đội bóng đầy tham vọng bỗng chốc trở thành “lực lượng trung bình” và không thể thoát khỏi cảnh xuống hạng.

Bài học đắt giá cho những “đại gia mới nổi”

Câu chuyện của Anzhi Makhachkala là bài học đắt giá cho những “đại gia mới nổi” trong thế giới bóng đá. Tiền bạc có thể giúp bạn mua được những ngôi sao hàng đầu, nhưng không thể mua được thành công.

Anzhi đã cho thấy rằng, để xây dựng một đội bóng hùng mạnh, bạn cần có thời gian, chiến lược phát triển bài bản và cả sự may mắn nữa.

Bạn nghĩ sao về câu chuyện của Anzhi Makhachkala? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ở phần bình luận bên dưới nhé!

Related posts

Top 10 Sao Trẻ Ngoại Hạng Anh Tăng Giá “Chóng Mặt” Năm 2023: Ferguson, Garnacho Dẫn Đầu

Mohamed Salah: 10 Thống Kê Khủng Khiếp Phía Sau Chuỗi 15 Trận Ghi Bàn và Kiến Tạo Tại Ngoại Hạng Anh

Từ Tài Năng Trẻ Đến Ngôi Sao: Hành Trình Của 39 Cầu Thủ Học Viện Liverpool